Thủ thuật khácPowerpoint là gì? Khám phá những tính năng trong Powerpoint

Powerpoint là gì? Khám phá những tính năng trong Powerpoint

Powerpoint đã quá đỗi quen thuộc với giới trẻ, gần đây những người lớn cũng bắt đầu tìm hiểu về nó. Tuy là một công cụ hiện đại, nhưng nó không quá khó để có thể thành thạo. Hôm nay, cùng khám phá khái niệm và những chủ đề xoay quanh phần mềm Powerpoint nhé!

Powerpoint là gì?

Powerpoint là một phần mềm nằm trong bộ công cụ Microsoft Office, nguyên lý hoạt động của nó thông qua từng slide trình chiếu để truyền tải nội dung. Đây là một cách thuyết trình sáng tạo, thu hút ánh nhìn của số đông thay vì viết bảng thủ công như quá khứ dễ gây sự nhàm chán.

Powerpoint có tác dụng rất lớn trong việc truyền tải kiến thức, bằng cách tạo ra những slide chuyên nghiệp với những hiệu ứng chuyển động độc đáo, mọi người sẽ không thể rời mắt khỏi slide của bạn. Powerpoint không chỉ có nghĩa là trình chiếu hình ảnh, mà đó còn là video sắc nét, hiệu ứng đa dạng và linh động.

Trước đây, khi Powerpoint chưa được phổ biến như hiện tại, người ta chưa thể khám phá được hết tính năng trong phần mềm trình chiếu. Nhưng hiện tại lại là một câu chuyện khác, những cao thủ thiết kế đã dày công sáng tạo ra những Powerpoint tuyệt vời, không khác gì với việc chỉnh sửa những video chuyên nghiệp.

Nếu bạn không tự tin vào khả năng thiết kế của mình, hãy học hỏi từng ngày để trở nên tiến bộ vì việc sử dụng trọn bộ các phần mềm Office là điều cần thiết cho công việc trong tương lai. Bạn có thể bắt đầu với việc tham khảo ý tưởng của những Powerpoint đã được thiết kế sẵn trên mạng.

Những ý tưởng táo bạo được thể hiện trên Powerpoint 
Những ý tưởng táo bạo được thể hiện trên Powerpoint

Microsoft Powerpoint phát triển qua từng thời kỳ

Thế kỷ hiện đại, mọi thứ đều được nâng cấp và Powerpoint cũng không nằm ngoài quy luật đó. Trong từng phiên bản cải tiến, phần mềm trình chiếu khiến người dùng phải trầm trồ về những đặc điểm độc đáo. Cùng khám phá những điểm sáng vượt trội trong các phiên bản 2016, 2019 và 2021 ngay sau đây:

Tính năng cốt lõi của phiên bản năm 2016

Từ phiên bản 2016, Microsoft đã lập trình Powerpoint với khả năng tạo bài trình chiếu chuyên nghiệp. Bạn có thể tạo dựng một câu chuyện mang màu sắc của bản thân qua những slide, đó là cách bạn diễn thuyết về mình, hoặc mang đến những kiến thức bổ ích cho mọi người. 

Powerpoint 2016 bổ sung thêm các hiệu ứng, layer chuyển tiếp, hiệu ứng thay đổi nội dung hay chèn GIF, hình động, đối tượng 3D, tệp đa thông tin,… So với những phiên bản cũ, phần mềm trình chiếu 2016 cập nhật những tính năng thú vị, giúp bạn thu hút ánh nhìn của người xem, bài thuyết trình trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Khả năng biên tập ảnh, video chuyên nghiệp của Powerpoint 2016 giúp cho người dùng không cần sử dụng thêm bất kỳ ứng dụng xử lý hình ảnh nào bên ngoài. Powerpoint có sẵn những thông số quan trọng như điều chỉnh độ sáng tối, hiệu ứng làm mờ, sắc nét, tương phản, bão hòa, mờ viền,…

Tiếp đến, Powerpoint cho phép bạn làm việc trực tuyến, đồng nghĩa với việc nhiều người có thể thực hiện cùng một bài trình chiếu. Đây là cách chia sẻ công việc hiệu quả, mỗi người có thể quan sát và góp ý phần việc của người khác, điều này làm tăng năng suất, tạo ra một bài trình chiếu hoàn chỉnh hơn việc làm cá nhân. 

Sáng tạo tông màu tùy ý trên các slide trình chiếu
Sáng tạo tông màu tùy ý trên các slide trình chiếu

Khám phá điểm mới của Powerpoint 2019

Vô vàn tính năng hay ho được cập nhật ở phần mềm trình chiếu phiên bản năm 2019, điển hình là hiệu ứng chuyển trang dạng Morph giúp tạo ra sự mượt mà trong slide. Bên cạnh đó, bạn có thể chỉnh sửa thu phóng hình ảnh như trong những phần mềm thiết kế video chuyên nghiệp, kết quả mang lại vô cùng ấn tượng.

Trước đây, Powerpoint không có tính năng nhấn mạnh bằng cách tô nền chữ như trong Word. Nhưng với phiên bản Powerpoint 2019, Microsoft đã mở rộng Text Highlighter, giúp bạn đánh dấu những thông tin quan trọng, giúp người xem trong một lần nhìn có thể ghi nhớ kiến thức ngay lập tức.

Powerpoint 2019 cho phép loại bỏ nền ảnh một cách mượt mà, thay vì bạn phải sử dụng thêm những công cụ bên ngoài như Photoshop để lấy chủ thể, giờ đây trên phần mềm trình chiếu có thể trực tiếp làm điều đó. Powerpoint tự động phát hiện phông nền bằng công nghệ AI, bạn không cần tô viền ảnh như trước kia nữa.

Powerpoint 2019 vô cùng sắc nét vì được xuất sang 4K, đây được xem là thông số rất cao, hình ảnh và video của bạn sẽ không bị nhòe hay mờ nét. Bên cạnh đó, tính năng ghi hình và thu âm lời kể cũng được mở rộng tại Powerpoint 2019, thích hợp cho những giáo viên muốn truyền thụ kiến thức thông qua bài trình chiếu.

Thuần thục phần mềm trình chiếu mở rộng cơ hội việc làm
Thuần thục phần mềm trình chiếu mở rộng cơ hội việc làm

Khám phá điểm mới của Powerpoint 2021

Đương nhiên phiên bản mới nhất sẽ bao gồm những ưu điểm của các phiên bản trước đây, ngoài ra sẽ cập nhật thêm những tính năng hữu ích. Powerpoint 2021 cho phép hiển thị bài trình chiếu đồng tác giả, bạn có thể thấy người khác đang thực hiện thao tác gì trên slide, vô cùng tiện lợi để trao đổi công việc.

Nếu muốn chỉnh sửa gì đó trên Powerpoint, thay vì bạn phải liên hệ bằng cách gửi email, gọi điện hay nhắn tin như trước. Giờ đây, bạn có thể trực tiếp viết nhận xét và yêu cầu người đó chỉnh sửa theo ý muốn, họ chỉ cần truy cập bài trình chiếu sẽ ngay lập tức nhìn thấy chú thích của bạn, nhờ đó mà việc điều chỉnh trở nên dễ dàng hơn.

Mở rộng tính năng trình chiếu hiện đại hơn trước bằng cách quay video trực tiếp qua màn hình laptop, ghi âm bằng tay, ghi con trỏ laser. Ngoài ra, Powerpoint 2021 còn mở rộng thêm tính năng “Ghi”, “Tạm dừng”, “Tiếp tục” để điều khiển ghi âm và điều hướng.

Bạn có thể tìm kiếm trên bài trình chiếu những dữ liệu, hình ảnh, video mà không cần phải tra trên Google như trước đây. Điều này giúp bài thuyết trình Powerpoint sớm hoàn tất, rút ngắn giai đoạn bằng những thao tác nhanh gọn như trên.

Powerpoint 2021 có khả năng lưu tự động, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc mình quên lưu bài, hay nguồn điện, wifi có vấn đề. Mỗi thao tác thực hiện trên bài trình chiếu, Powerpoint sẽ tự động lưu vào dự trữ đám mây, điều này đảm bảo thời gian và công sức của bạn luôn nguyên vẹn.

Tìm hiểu những tính năng đặc sắc của Powerpoint

Nhắc đến những điều đặc sắc nhất của Powerpoint thì không thể bỏ qua tính năng Design Ideas. Khi bạn chèn nội dung vào slide, ví dụ như một hình ảnh và một video, AI sẽ nhận biết điều đó và đưa ra những gợi ý về kiểu dáng thiết kế sao cho chuẩn chỉnh nhất, bảng màu cũng được tính toán để hợp với những slide trước của bạn.

Tiếp đến, tính năng đặc biệt Slide Hyperlink có nghĩa là liên kết slide, nó hoạt động theo nguyên lý bạn chỉ cần nhấp chuột vào một đối tượng, Powerpoint sẽ chuyển tiếp tới slide mà bạn đã gắn link. Điều này có tác dụng trong việc giải thích rõ ràng một đối tượng nào đó, giúp truyền tải kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Zoom là tính năng làm nổi bật, hoạt động theo cách chọn những trang trình chiếu muốn gây ấn tượng, AI sẽ tự động tạo một menu cho các slide đó. Khi đó, Powerpoint của bạn sẽ gây ấn tượng với người xem, mang đến sự hấp dẫn không thể rời mắt, thể hiện chủ đề một cách tốt hơn so với đem đến cái nhìn tổng thể.

Slide Master, người thành thạo tính năng này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế. Bạn chỉ cần điều chỉnh một đối tượng trong Slide Master, nó sẽ được áp dụng trong tất cả các slide khác. Ví dụ như bạn chèn logo vào Powerpoint, thay vì bạn phải chèn 20 slide thì giờ đây chỉ cần thực hiện 1 lần chèn duy nhất.

Chinh phục người xem bằng những slide Powerpoint chuyên nghiệp
Chinh phục người xem bằng những slide Powerpoint chuyên nghiệp

Công dụng tuyệt vời phần mềm trình chiếu mang lại

Đối với giáo viên, giảng viên, Powerpoint giúp họ tiết kiệm thời gian soạn giáo án nhưng vẫn chuẩn bị bài đầy đủ, nội dung bài thuyết trình sinh động sẽ tạo ra một buổi giảng dạy có sức hút. Từ đó, khả năng truyền thụ kiến thức đối với học sinh, sinh viên được nâng cao mà giáo viên lại không phải nói liên tục nhiều giờ đồng hồ.

Đối với học sinh, sinh viên, việc tiếp cận Powerpoint từ sớm là điều nên làm để chuẩn bị hành trang cho tương lai sau này. Thuyết trình trước nhiều người bằng những slide Powerpoint sẽ giúp đối tượng trên tăng sự tự tin khi đứng trước đám đông, ngoài ra còn rèn luyện khả năng chắt lọc nội dung và thiết kế slide đẹp.

Đối với những diễn thuyết gia, mục đích của họ là truyền đạt kinh nghiệm, truyền thụ kiến thức, đưa đến những lý tưởng sống cao đẹp. Vậy thì lời nói không thôi vẫn chưa đủ để người ta hình dung, họ cần mang đến những ví dụ điển hình thông qua hình ảnh, video,… Những thứ như vậy sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng trên Powerpoint.

Nếu bạn muốn thuyết trình một ý tưởng đối với công ty, phải có dẫn chứng cụ thể như trình chiếu kế hoạch, dự trù tình huống, ngân sách,… Tất tần tật sẽ được thống kê trong những slide Powerpoint, làm như vậy còn giúp bạn hạn chế tình trạng quên những ý tưởng quan trọng, khi đó bài trình bày sẽ không đủ sức thuyết phục.

Khám phá Powerpoint giúp bạn mở mang tầm mắt về công nghệ
Khám phá Powerpoint giúp bạn mở mang tầm mắt về công nghệ

Cấu trúc điển hình của một trang Powerpoint

Giao diện Powerpoint gồm: Thanh tiêu đề nằm ở giữa phía trên cùng, hiển thị tên của bài trình chiếu, bạn có thể thay đổi bằng cách nhấn đúp chuột; thanh Ribbon nằm ngay bên dưới tiêu đề chứa các thẻ lệnh; Menu File nằm ở góc trái bên trên, có những lệnh điển hình như tạo file mới, lưu file, in file,…

Giao diện chính gồm: Cửa sổ thu nhỏ Overview nằm dọc bên tay trái; cửa sổ lớn ngay giữa khung hình hiển thị Powerpoint, nơi này bạn sẽ thực hiện các thao tác thiết kế; phần notes nằm bên dưới cửa sổ lớn, bạn có thể ghi chú lời văn sẽ nói trong bài thuyết trình; các nút tắt phía dưới cho phép bạn xem bài trình chiếu bằng nhiều cách, phóng to thu nhỏ màn hình,…

Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin quan trọng xoay quanh phần mềm trình chiếu Powerpoint. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc thuyết trình bằng những slide. Chúc bạn sớm ngày trở thành một chuyên gia về lĩnh vực Powerpoint nói riêng và thuyết trình nói chung.

Xem nhiều nhất